Đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát có khả năng hủy hoại môi trường biển và khiến tính mạng của ngư dân gặp rủi ro. Chúng tôi trao đổi với ETNECA ở Thái Lan để tìm hiểu cách hệ thống giám sát tàu của ORBCOMM đang được sử dụng để thúc đẩy quản lý nghề cá bền vững và có trách nhiệm, bảo vệ môi trường biển và cải thiện an ninh hàng hải đồng thời đảm bảo tuân thủ quy định.
Thách thức của khách hàng
Thủy sản biển là một ngành quan trọng đối với sinh kế kinh tế của người dân Thái Lan. Tuy nhiên, tính bền vững lâu dài của ngành khai thác thủy sản đã bị đe dọa do việc tiếp cận ngư trường không hạn chế và đánh bắt trái phép trong và ngoài vùng biển Thái Lan.
Vào năm 2015, các quy định mới đã được đưa ra để giải quyết những vấn đề đó. Một kế hoạch hành động quốc gia đã được thiết lập để ngăn chặn và loại bỏ đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), tiến tới đạt được là ngành đánh bắt hải sản bền vững và thân thiện với môi trường. Một biện pháp quan trọng là tất cả các tàu đánh cá thương mại lớn hơn 30 tấn (GT) sẽ được yêu cầu lắp đặt Hệ thống Giám sát Tàu (VMS). Việc thực hiện được thực hiện bởi Cục Nghề cá Thái Lan (DoF) và Hải quân Hoàng gia Thái Lan, các cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm điều tiết và kiểm soát nguồn lợi thủy sản, duy trì môi trường biển và tăng cường sự an toàn của ngư dân trên biển.
Để tuân thủ các quy định, trung tâm chỉ huy chống đánh bắt cá bất hợp pháp và chính phủ Thái Lan yêu cầu một VMS tập trung dễ sử dụng và cài đặt. Ngoài ra, nó cần đáp ứng một số yêu cầu cụ thể:
- Tăng cường an toàn hàng hải và các hoạt động cứu hộ.
- Truyền các tuyến đường đã thực hiện cũng như (các) vùng đánh cá mà tàu thuyền hoạt động.
- Thu thập dữ liệu có thể được sử dụng trong trường hợp tàu đi qua các khu vực hạn chế.
- Giám sát việc tiếp cận các khu vực hạn chế như giàn khoan dầu và các khu sinh thái như rạn san hô.
Đây là lúc các hệ thống giám sát tàu cá phát huy tác dụng…
Giải pháp: Hệ thống giám sát tàu đánh cá của ETNECA
ETNECA là nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu của Thái Lan về thông tin liên lạc vệ tinh hàng hải. Được thành lập vào năm 2012, nó phát triển các dịch vụ truyền dữ liệu và liên lạc hàng hải, cung cấp các dịch vụ theo dõi tàu thuyền, truyền dữ liệu hàng hải, giám sát giao thông biển và bảo vệ ngành đánh cá điện tử trên khắp Thái Lan và Myanmar. Đây là một trong những nhà cung cấp giải pháp quan trọng của ORBCOMM trong khu vực.
Bắt đầu từ năm 2014, ETNECA đã chuyển sang ORBCOMM để tạo ra một giải pháp VMS cho Thái Lan. Làm việc với công nghệ vệ tinh IsatData Pro (IDP) toàn cầu hai chiều của ORBCOMM, ETNECA đã triển khai IDP-690 của ORBCOMM và sau đó là ST 6100 – thiết bị đầu cuối vệ tinh được thiết kế để cung cấp khả năng hiển thị đầy đủ các hoạt động đánh bắt và truy cập dữ liệu tàu bao gồm vị trí thời gian thực, đường đi và tốc độ cũng như báo cáo đánh bắt — bất kể vị trí tàu.
Chatri Petchor, Giám đốc hải ngoại của ETNECA, nói rằng ETNECA đã tham gia phát triển hệ thống giám sát giao thông và truyền dữ liệu hàng hải cho hải quân Thái Lan từ năm 2012 trước khi VMS Thái Lan được triển khai. Petchor nói: “Có khoảng 10 hoặc 12 nhà cung cấp đang tìm kiếm sự chấp thuận vào thời điểm đó. “Chúng tôi đã rất may mắn vào thời điểm triển khai rằng chúng tôi có thể sử dụng ORBCOMM để giúp chúng tôi thách thức sự chấp thuận của Thái Lan với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ. Ngày nay, chúng tôi có thị phần lớn nhất trong VMS Thái Lan ”.
Thiết bị đầu cuối vệ tinh ST 6100 của ORBCOMM mang lại khả năng hiển thị và kiểm soát hoàn toàn các tài sản hoạt động trên biển. Các tàu luôn kết nối với kết nối vệ tinh hai chiều, luôn bật qua dịch vụ Inmarsat IDP. ST 6100 kín môi trường cung cấp tất cả các độ chắc chắn cần thiết cho tàu cá và thiết bị đầu cuối có thể lập trình của nó, các ứng dụng và tập lệnh có thể cấu hình tiên tiến đảm bảo nó phù hợp với nhiều ứng dụng hàng hải.
ETNECA sử dụng nền tảng này để ghi lại các hoạt động đánh bắt và báo cáo chúng cho các cơ quan quản lý đánh bắt cá. FMC Thái Lan sử dụng hệ thống này để hiểu vị trí chính xác của các tàu cá khi họ rời cảng và trong toàn bộ vùng đánh cá. Giám sát thời gian thực được kích hoạt thông qua các cảnh báo và thông báo. Hoạt động của tàu cũng có thể được phân tích với các báo cáo bao gồm các tuyến đường ra khơi của tàu, vùng đánh cá và vùng cấm – có thể được kết hợp với các nguồn dữ liệu khác để ngăn chặn đánh bắt bất hợp pháp.
VMS của ETNECA theo dõi vị trí, tuyến đường đi thuyền, tốc độ, hướng đi, kinh độ, thời gian và ngày tháng. Trong thời gian gần đây, các tàu phải gửi lại nhiều dữ liệu hơn cho FMC. “Khi bạn rời cảng, bạn phải báo cáo điều đó. Khi bạn ở khu vực đánh cá, bạn bắt đầu câu cá, bạn quăng lưới xuống nước – bạn gửi dữ liệu lại cho cơ quan có thẩm quyền. Khi bạn quay trở lại cảng, bạn phải nhấp vào nút một lần nữa để gửi dữ liệu về trung tâm, để biết rằng bạn đang trên đường trở lại bờ, ”Petchor nói. “Thứ hai, các cơ quan chức năng có thể sử dụng định vị địa lý để giám sát mặt môi trường. Khi tàu cá đi đánh bắt gần khu vực cấm mà vào gần đó rất nguy hiểm. Nếu tàu thuyền bị bắt qua hàng rào địa lý, họ sẽ nhận được cảnh báo. Bộ thủy sản có thể gửi trường hợp của họ đến bộ tư pháp và họ có thể bị phạt vì điều đó ”.
Khả năng lập trình đầy đủ của thiết bị đầu cuối ST 6100 cũng cung cấp cho ETNECA khả năng giải quyết các ứng dụng hàng hải khác. E-Chat, một giải pháp liên lạc dành cho những người dành nhiều thời gian trên biển, được ETNECA phát triển để khắc phục những hạn chế của các thiết bị tích hợp khác như điện thoại vệ tinh, điện thoại di động và các thiết bị liên lạc vô tuyến bằng cách gửi tin nhắn ngắn qua IDP. Chatri Petchor nói, “Chúng tôi rất thích IDP, vì chúng tôi có thể sửa đổi và phát triển ứng dụng trò chuyện của riêng mình để sử dụng mức sử dụng dữ liệu được giảm thiểu để ngư dân liên lạc lại với gia đình của họ.”
Các nhà chức trách cũng đang sử dụng hệ thống này để theo dõi nạn buôn người. Bằng cách tìm kiếm hành vi đáng ngờ của các tàu, Petchor nói rằng dữ liệu thời gian thực có thể đặt ra các câu hỏi như “tại sao hai tàu này lại quá gần nhau ở một nơi mà chúng không nên ở?” Các biện pháp can thiệp sớm được thực hiện nếu các cơ quan chức năng nghi ngờ có sự xuất hiện của nạn buôn người.
Kết quả
Bằng cách bắt buộc lắp đặt VMS theo luật, Bộ Thủy sản Thái Lan đã có thể giám sát và kiểm soát các hoạt động di chuyển của tàu cá. Kết hợp với các sáng kiến khác, việc kiểm soát số lượng tàu cá được phép rời cảng đã làm giảm các hoạt động đánh bắt không được kiểm soát ở Thái Lan. Đến nay, đội tàu cá Thái Lan đã tuân thủ tốt hơn đáng kể so với trước khi hệ thống giám sát tàu cá được đưa vào sử dụng.
ETNECA đã đóng một vai trò quan trọng. Hiện đang giám sát hơn 3.500 tàu, nó có thị phần lớn nhất về hệ thống giám sát tàu cá trong khu vực. ETNECA hiện cũng làm việc với các cơ quan chức năng ở Myanmar. Petchor đặt sự thành công phụ thuộc vào một số yếu tố. “Các thiết bị và dịch vụ từ ORBCOMM rất ổn định và đáng tin cậy. Chúng có khả năng lập trình và cấu hình cao, cho phép ETNECA xây dựng một giải pháp tùy chỉnh để cung cấp cho ngư dân nhằm đáp ứng các yêu cầu VMS của Thái Lan. Ngoài ra, giá cả – bao gồm giá dữ liệu và các dịch vụ hỗ trợ từ ORBCOMM – là hiệu quả về chi phí để ngư dân xử lý tại thị trường Thái Lan. ”
Các ứng dụng trong tương lai có thể bao gồm việc giúp ngư dân trên tàu sử dụng nhật ký điện tử thay vì điền thủ công. Petchor nói rằng, “Điều này sẽ sớm được yêu cầu. Chúng tôi không biết tần suất họ phải báo cáo nhật ký, nhưng giả sử đó là 24 giờ một lần, điều đó sẽ được sử dụng nhiều hơn trên mỗi tàu. ” Ông cũng nói rằng chương trình VMS có thể được mở rộng cho các tàu dưới 30 GT. “Chương trình tiếp theo sẽ là bất cứ thứ gì dưới 30 GT, điều mà tôi nghĩ sẽ diễn ra trong năm nay.”
Tại ORBCOMM, chúng tôi nỗ lực hết mình để giúp hỗ trợ quản lý nghề cá bền vững và tuân thủ, cũng như cải thiện dữ liệu cho nghiên cứu khoa học nghề cá. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về hệ thống theo dõi tàu và cách chúng tôi có thể đơn giản hóa việc phát triển VMS của bạn,
hãy liên hệ với nhóm của chúng tôi ngay hôm nay tại cuong@technopro.com.vn – Điện thoại: 0896648666